เจดีย์เทียนมู่ (Thien Mu Pagoda )

 สถาปัตยกรรมแบบจีนในประเทศเวียดนามมีมากมายหลากหลาย อย่างที่เรารู้ดีกันว่า ประเทศเวียดนามเคยตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศจีน และทางตอนหนือก็ติดกับชายแดนประเทศจีนอีกด้วย วันนี้ทาง  Vietnamese Fan จึงจะพาเพื่อนไปทำความรู้จักกับ" เจดีย์เทียนมู่" (Chùa Thiên Mu  ) หรืออีกชื่อที่คนนิยมเรียกกันว่า "วัดเทพธิดาราม" ซึ่งเป็นเจดีย์ของพระนางเซเลสเซียส" เจดีย์นี้เป็นเจดีย์ในประวัติศาสตร์ของเมืองเว้ ซึ่งเป็น"เมืองมรดกโลกของเวียดนาม "ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ Huong จ. เถื่อเทียน ที่นี่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของธรรมชาติเพราะเจดีย์นี้ตั้งอยู่บนเนินเขา  Hà Khê ซึ่งห่างจากป้อมเมืองเว้  ที่สร้างขึ้นโดย ราชวงศ์Nguyễn  (ราชวงศ์เหงียน)ซึ่งเป็นราชวงศ์สุดท้ายของเวียดนามที่ปกครองยาวนานที่สุดถึง 143  ปี

เจดีย์เทียนมู่ (Thien Mu Pagoda )
  เจดีย์นี้มีความสำคัญอย่างมากในประวัติศาสตร์เวียดนาม ในแง่ของพระพุทธศาสถาน และพุทธศิลปะ นิกายเซน จุดเด่นของเจดีย์เทียนมู่ คือ เป็นเจดีย์ทรงเก๋ง 8เหลี่ยม 7 ชั้น และแต่ละชั้นเป็นตัวแทนชาติภพต่างๆของพระพุทธเจ้า ทางด้านซ้ายและด้านขวาเป็นที่ตั้งของศิลาจารึกระฆังขนาดใหญ่ ตัน และประตูด้านหลังยังมีทางเข้าเจดีย์ มีรูปปั้นเทพเจ้า 6 องค์เปรียบเสมือนเพื่อปกปักษ์รักษาไม่ให้ความชั่วร้ายเข้ามา โดยเจดีย์เทียนมู่นี้ เป็นเจดีย์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากสถาปัตยกรรมจีนและความเชื่อของศาสนาพุทธนิกายมหายานซึ่งมีแนวคิด เรื่อง  "การบำเพ็ญตนเป็นพระโพธิสัตว์สร้างบารมีเพื่อช่วยเหลือชีวิตในโลกไปสู่ความพ้นทุกข์"  เจดีย์เทียนมู่ ยังเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองและอำนาจของประเทศเวียดนามอีกด้วย

นอกจากนี้แล้ว ยังมีเอกลักษณ์ของเจดีย์เทียนมู่อีกอย่างหนึ่งคือ  "รสออสตินสีฟ้า " ที่ถูกเก็บรักษาภายในเจดีย์ โดยมีประวัติว่าเมื่อ พ.ศ.2506 มีพระภิกษุองค์หนึ่งชื่อว่า" พระภิกษุทิกกวางหยก" เจ้าอาวาสวัดเทียนมู่ วัย  73  ปี โดยท่านได้ใช้รถคันนี้เผาตัวเองที่กลางกรุงไซง่อนเพื่อประท้วงรัฐบาลโงดินห์เดียมที่มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงในช่วงนั้น อีกทั้งยังมีการบังคับให้ประชาชนนับถือนิกายโรมันคาทอลิก โดยหลังเหตุการณ์สงบลง รถคันนี้ถูกนำมาเก็บในสถูปทองคำที่เจดีย์เทียนมู่นี้ จนถึงปัจจุบัน แม้ว่าทางวัดจะไม่เปิดให้ชมภายในสถูปแต่เพื่อนๆ สามาถชมบริเวณภายนอกได้ ฟรี ไม่เสียค่าเข้าชมและ เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลาทำการ 8:00-18:00 น.
    การเดินทางมาที่นี่ จากกรุงเทพ มาที่ ดานัง ลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติดานังไปยัง  Thien Mu Pagoda  ด้วยระยะทางประมาณ 107 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ  2ชั่วโมง โดยใช้ ถนนสาย Duong Nguyen  Tat  Thanh  ไปยัง Nguyen Luong  Hoa Hiep  Nam  จากนั้นตามQL1A  ไปทาง Duong Van Thanh มุ่งสู่ Huong Ha , Thi xa Huong Tra เลี้ยวขวาเข้าสู่Duong Van Thanh ผ่านทางTap Hoa Di Ngoc โดยเจดีย์เทียนมู่จะอยู่ทางซ้าย

   จุดประสงค์การสร้างเจดีย์เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ ดังนั้นสถานที่แห่งนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักกันในชื่อเทียนมู่ ซึ่งสะท้อนถึงความสำคัญของประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศเวียดนาม ให้กับคนรุ่นหลัง จึงเป็นสถานที่น่าสนใจอีกที่หนึ่ง ฝากเพื่อนๆติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจในประเทศเวียดนามในตอนหน้าด้วยค่ะ

 ข้อมูลอ้างอิง http://www.vietnamtourism.com/en/index.php/tourism/items/466

Comments