น้ำตกบ่านซก (Ban Gioc Waterfall)

 "น้ำตกบ่านซก" (Ban Gioc Waterfull) หรือน้ำตกเต๋อเทียน (Detail Falls)  เป็นน้ำตกที่ได้ชื่อว่า เป็นน้ำตกชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย และเป็นที่มาของน้ำตกที่มี 2 ชื่อ ตามประเทศที่ตั้งอยู่ น้ำตกแห่งนี้อยู่บริเวณชายแดนประเทศจีนและประเทศเวียดนาม ที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียวที่อุดมสมบูรณ์ ในจีนเรียกว่า น้ำตกเต๋อเทียน (Detian Waterfall) ในเวียดนาม เรียกว่า น้ำตกบ่านซก (Ban Gioc Waterfall)

น้ำตกบ่านซก  (Ban Gioc Waterfall)  Credit by talontiew
 น้ำตกแห่งนี้ ตั้งอยู่บนแม่น้ำ Quay son  ระหว่างชายแดนประเทศจีนและเวียดนาม บริเวณหมู่บ้านเต๋อเทียน เมืองฉงจั่ว (Chongzuo City) เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ประเทศจีน และในเขต Dam Thuy ตำบล Trung Khanh  จังหวัดกาวบั่ง (Cao Bang) ประเทศเวียดนาม อยู่ห่างจากตัวเมืองหนานหนิง เมืองเอกของกว่างซีจ้วง ประมาณ145  กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองกาวบั่ง ประมาณ 80 กิโลเมตร ตำแหน่งที่ตั้งของแม่น้ำ Quay Son  คือ แม่น้่ำที่อยู่ชายแดนประเทศจีนและเวียดนาม สำหรับส่วนที่อยู่เขตประเทศเวียดนาม นั้นอยู่ในเขต Dam Thuy สภาพน้ำตกนั้นเกิดจากความแตกต่างของระดับน้ำ ในระดับความสูงที่อยู่ระหว่าง 30-70 เมตร  มี ความกว้าง 200 เมตร

 ถ้าหากมองลงมาจากฝั่งประเทศเวียดนาม จะมองเห็นเป็นน้ำตกชั้นเดียว เป็นสีเขียวมรกตแจ่มใส ทำให้ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยว ยอดนิยมประกอบกับธรรมชาติป่าที่เต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์น่าประทับใจ  เมื่อมองไปถึงน้ำตกที่ไหลลงมาจะสามารถมองแยกได้ทั้งซ้ายและขวา  ด้านซ้ายเป็นน้ำตกที่ไหลจากที่สูง ถือเป็นน้ำตกรอง ด้านขวาจะมีหน้ากว้างและมีหลายชั้น รวมถึงต่ำกว่า ถ้าจะมองไปแล้วก็สวยทั้ง 2 แบบ เนื่องจากน้ำตกมีความกว้างใหญ่และเสียงน้ำค่อนข้างมีเสียงดัง  แล้วน้ำก็มาไหลมารวมเป็นแอ่งเดียวกัน

การเดินทาง สำหรับเพื่อนๆที่อยากจะเดินทางมาที่น้ำตกบ่านซกนี้ สามารถเดินทางโดยสารสายการบินมาลงที่ฮานอย สนามบิน Noi Bai และต่อรถรถสาธารณะ จากสถานี My Dinh ไปที่เมืองกาวบั่งแล้วต่อรถมินิบัสไปถึงน้ำตกอีกต่อหนึ่ง 

ค่าใช้จ่าย ค่าเข้าชม 40,000 ดอง หรือ ประมาณ 60 บาทไทย

ที่อยู่  เขต Dam Thuy ตำบล Trung Khanh  จังหวัดกาวบั่ง  (Cao Bang) ประเทศเวียดนาม

Comments