บวนมาถ็วต (Buôn Ma Thuột)

 "บวนมาถ๊วต" (Buôn Ma Thuột) ในบางครั้งเรียกว่า "บ้านแม่ทวด "ในภาษาไทยและภาษาลาว ซึ่งเป็น"เมืองหลักของจังหวัดตั๊กลักในที่สูงตอนกลางของประเทศเวียดนาม" อยู่ติดกับลาวและจังหวัดยาไล "เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในฐานะเมืองหลวงของกาแฟแห่งเวียดนาม อย่างที่ใครๆก็รู้ดีว่า เวียดนาม   เป็นประเทศที่ส่งออกกาแฟเป็นรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกและได้ขยายตลาดอย่างรวดเร็วในเวลาเพียง30 ปี   วันนี้ Vietnamese Fan จะพาเพื่อนๆไปรู้จัก หมู่บ้านกาแฟที่มีชื่อเสียงแห่งนี้ ในจังหวัดดั๊กลั๊ก ไม่ใช่มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น ยังเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่สำคัญอีกด้วย

หมู่บ้านกาแฟจูงเงวียน

  หากใครที่เดินทางมาท่องเที่ยว เมืองบวนมาถ็วต ก็จะสังเกตได้ว่า มีร้านกาแฟโรแมนติกหลากหลาย  บ้างก็อยู่ในสวน บ้างก็ตกแต่งด้วยใบไม้ไผ่ซางเขียว "หมู่บ้านกาแฟจูงเงวียน" จึงเป็นสถานที่ที่ไม่ควรพลาดเมื่อเพื่อนๆเดินทางมาท่องเที่ยวที่"บวนมาถ็วต "ก็พลาดไม่ได้ที่จะแวะมาชิมสุดยอดกาแฟที่นี่  และยังเป็นสถานที่มีชื่อเสียงเรื่องสถาปัตยกรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชนเผ่าในเตยเงวียน ซึ่งมีชนเผ่ากลุ่มน้อยมากที่สุดในจังหวัดหนึ่งอีกด้วย ที่เรียกกันว่า ชนเผ่าบานาที่มีประชากรมีจำนวนมากที่สุดในเขตที่ราบสูงเตยเงวียนในภาคกลางของเวียดนาม ดังนั้นจึงเป็นชนกลุ่มชาติพันธ์ที่มีเอกลักษณ์หลากหลายสีสันและโดดเด่นที่สุด   หมู่บ้านกาแฟจูงเงวียนถูกออกแบบเป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการพัฒนาของต้นกาแฟในโลกเวียดนามเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาและเข้าใจกาแฟของโลกและเวียดนาม

ต้นกาแฟโบราณ
  เพื่อนๆที่เดินทางมาที่นี่ จะได้ลิ้มรสกาแฟอร่อยหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นกาแฟดั้งเดิม และกาแฟสไตล์สมัยใหม่ เช่น คาปูชิโน ลาเต้ ลามูร์มาเทอร์แลนด์ เป็นต้น กาแฟจูเงวียน มีหลายประเภท  เช่น กาแฟขี้ชะมด กาแฟเลเจ้นท์หรือกาแฟแห่งตำนาน กาแฟจี7 และกาแฟสด โดยวิธีที่ทำกาแฟง่ายๆ ยกตัวอย่างวิธีที่เข้าใจง่ายๆคือ เมื่อชาวบ้านมีการเก็บเม็ดกาแฟแล้ว นำไปตากให้แห้ง แล้วใส่ครกตำจนเปลือกออกแล้วนำเม็ดกาแฟไปคั่ว บดเป็นผง ใส่ถุงกรองและใส่น้ำร้อน กาแฟที่ชงแบบนี้เรียกว่า "กาแฟคอ" (ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมใช้ชื่อเรียกแบบนี้ แปลกดีนะ)

  ที่นี่ชาวบ้านมักเลือกเมล็ดกาแฟเอง เลือกเม็ดกาแฟสุกสีแดง นำไปตากแห้ง ปอกเปลือก หลังจากนั้น จึงปรุงรสกาแฟตามใจชอบ โดยควบคุมไฟให้ได้รสหอมและอร่อย  โดยชาวบ้านให้ความสำคัญกับการปรุงรสกาแฟมากดังคำที่ว่า " กาแฟที่ถือว่าหอมอร่อยต้องเป็นกาแฟบริสุทธิ์ ที่มีรสขมและฝาดนิดหน่อย เมื่อดื่มเข้าไปรู้สึกอร่อยและตาสวาง โดยที่กาแฟบริสุทธิ์นี้ต้องซื้อแล้วคั่วกับบดเองจึงจะยิ่งอร่อย"

วันนี้ Vietnamese Fan หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับสาระความรู้จากที่เราหาข้อมูลมาให้ และฝากติดตามตอนต่อไปด้วยค่ะ comment ตามด้านล่างได้เลย


Comments