ตลาดน้ำก๋ายรัง(Cai rang floating market)

 "นครเกิ่นเทอ "(Cần Thơ) เป็นสถานที่ที่มีชื่อเสียงในประเทศเวียดนาม  ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 4ของประเทศเวียดนามและเป็นเมืองใหญ่ที่สุดในบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องตลาดน้ำ กระดาษสา และลำคลองท้องถิ่นที่สวยงาม ซึ่งบริเวณนี้ยังมีแม่น้ำเหิว ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ซึ่งในปัจจุบันตลาดน้ำก๋ายรัง Cai Rang เริ่มเป็นที่รู้จักและสนใจมากขึ้น ซึ่งมีความเก่าแก่กว่าร้อยปี ตั้งแต่ปีพ. ศ.2558  วันนี้ทาง Vietnamese Fan จะพาเพื่อนๆไปรู้จักตลาดน้ำแห่งนี้ให้มากขึ้น

Cai rang floating market
  ตลาดน้ำ Cai Rang  เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชม โดยเริ่มจากการนั่งเรือจากท่าเรือ Ninh Kieu ซึ่งตั้งอยู่บริเวณใจกลางเมืองของนครเกิ่นเทอ  ล่องมาที่ตลาดน้ำแห่งนี้ประมาณครึ่งชั่วโมง ซึ่งการนั่งเรือบางลำ ผู้ให้บริการจะให้บริการเป็นแพ็คเก็จท่องเทีี่ยวเยี่ยมชมทั้งตลาดน้ำ ในระหว่างที่เพื่อนๆนั่งเรือ ชมวิวทิวทัศน์ ก็จะเห็นถึงบรรยากาศของวีถีชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ทั้งสองริมฝั่งน้ำไม่ว่าจะเป็นวิถีชิวิต ที่อยู่อาศัย รวมทั้งปั้มน้ำมันที่อยู่กลางน้ำและเมื่อเราล่องเรือมาเรื่อยๆก็จะเห็นการค้าขายทางน้ำอย่างจริงจัง โดยทุกลำจะมีการนำเสนอว่าตัวเองขายอะไรโดยจะแสดงสัญลักษณ์โดยการนำสินค้าไปแขวนบนเสาเรือ เพื่อให้ผู้ซื้อเห็น ส่วนเรือลำใหญ่ทำหน้าที่เป็นผู้ค้า และเรือลำเล็กเป็นผู้ซื้อรวมถึงผู้ขายด้วยเหมือนเรือบางลำ โดยการซื้อขายนั้นเรือเล็กจะไปจอดขนาบกับเรือใหญ่ โดยส่วนมากสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นผักและผลไม้ตามฤดูกาล

ตลาดน้ำแห่งนี้ยังคงความเป็นเสน่ห์ดั้งเดิม ตามวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เคยเป็น ไม่ได้ถูกปรุงแต่งด้วยการสร้างเรื่องราวเหมือนตลาดน้ำที่อื่น แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปก็ตามทำให้ที่แห่งนี้ยังคงเป็นสถานที่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้มาเยี่ยมเยียน


ตลาดน้ำก๋ายรัง ที่เมืองเกิ่นเทอ อยู่ห่างออกไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของโฮจิมินห์ประมาณ  3- 4ชั่วโมง และยังได้รับการสนับสนุนจากทางการให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของนครเกิ่นเทอ เวลาที่เหมาะสมในการมาตลาดน้ำCai rang คือ ตอนช่วงเช้าตรู่ที่จะทำให้เพื่อนๆได้สัมผัสธรรมชาติและวิถีชีวิตของชาวท้องถิ่นอย่างแท้จริง

Comments