ฤดูข้าว(Múa lùa vàng)

 จากการที่ Vietnamese Fan เคยเล่าเรื่อง Sapa จนกลายเป็นเรื่องที่ยอดฮิตใน Blog ไปแล้ว วันนี้ทางเราอยากจะมาเล่าเรื่อง นาข้าวที่โดดเด่นตามฤดูข้าวต่างๆใน ซาปาให้เพื่อนๆได้รู้จักกัน โดยเฉพาะในเดือน สิงหาคม ถึงตุลาคม จะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเยี่ยมเยียนที่ซาปาแห่งนี้  ซึ่งก็เป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงนั่นเอง เราไปติดตามนาข้าวทั้ง 3อันดับได้เลยค่ะ

ฤดูข้าวสุกที่ลาวไก

  1.ซาปา ลาวไก ช่วงที่นาสุกข้าวมีสีเขียวขจี ก็คงไม่พ้นช่วงปลายเดือนกันยายนถึงต้นเดือนตุลาคม ช่วงนี้เพื่อนๆจะเห็น นาขั้นบันไดสีแหลืองทองสุดละมุนมีสีเขียวขจี ที่บริเวณแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยที่พักหรือ โฮมสเตย์มากมาย เพื่อนๆสามารถเดินทางมาที่นี่ โดยใช้บริการมอเตอร์ไซด์หรือรถยนต์ด้วยตัวเอง

 2 . หุบเขา Bac  Son มีสองฤดูกาล คือ เดือน พฤษภาคม จน ถึงเดือน มิถุนายน ที่นาข้าวจะออกรวงสวยงาม และอีกช่วงหนึ่ง คือ เดือนสิงหาคมถึง ตุลาคม ด้วยบรรยากาศเย็นสบายมักมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้ จุมชมวิวที่สวยงามที่สุด คือ ช่วงที่พระอาทิตย์ตก และช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้น ที่บริเวณหุบเขา เป็นภาพที่สวยงามที่สุด ที่ได้เห็นภาพภูเขาหินปูนสลับกับสีทองของรวงเข้า ช่างมีเสน่ห์น่าดึงดูดเหลือเกิน ที่แหล่งนี้นอกจากจะสามารถเดินทางได้โดยมอเตอร์ไซด์แล้ว ยังสามารถเดินทางผ่านรถโดยสารประจำทางได้อีกด้วย
ฮวงซูฟี
 3.ฮวงซูฟี (Hoang Su Phi)  เป็น ชายแดนภูเขาในจังหวัดฮาซาง โดยที่ทางเหนือมีพรมแดนติดกับประเทศจีนไปทางทิศตะวันตก ส่วนนาข้าวบริเวณนี้จะสุกช่วงครึ่งหลังของเดือนกันยายน ถึง กลางเดือนตุลาคมและยังมีชุมชนบ้าน 

ในปีนี้คาดว่าข้าว Hoang Su Phi จะสุกในช่วงครึ่งหลังของเดือนกันยายนถึงกลางเดือนตุลาคม มีข้าวระเบียงฮวงซูพีเข้มข้นใน 6 ชุมชนของบ้าน Luo, ชานโฮ, บ้านพุง, Ho Tender, Nam Ty และ Xuan Nguyen ซึ่งในหมู่บ้าน Phung และ Luo เป็นที่ตั้งของเขตระเบียงที่สูงที่สุดในเวียดนามขนานนามว่า "บันไดสู่สวรรค์"ซึ่ง ฮวงซูฟี ซึ่งเป็นนาข้าวที่นี่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอนุสาวรีย์แห่งชาติโดยกระทรวงวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยวในปี 2012 

 และที่นี่ยังมีโฮมสเตย์ที่ มีความสวยงาม, ที่นักท่องเที่ยวสามารถพักผ่อนที่เงียบสงบให้เลือกจํานวนมากและยังมีกิจกรรมการเดินการทางล่าสัตว์ป่าฤดูทอง โดยผู้เข้าชมสามารถสํารวจหมู่บ้านของ Dong Van พิชิต Ma Pi Leng Pass ล่องเรือในแม่น้ํา Con Que หรือเยี่ยมชมที่อยู่อาศัยของครอบครัว Vuong 

การเดินทางสามารถขึ้นรถบัสไปยัง Ha Giang แล้วเช่ารถหรือรถบัสที่จะไป (กลับรถในเมืองและรับรถบัสกลับไปที่ฮานอย) หรือเรียกใช้รถขับรถด้วยตนเองตรงขึ้น Hoang Su Phi

 ข้อมูลอ้างอิง https://vnexpress.net/mua-lua-chin-mien-bac-4156470.html?


Comments