กาวบั่ง(Cao Bằng )

"  Cao Bằng " (กาวบั่ง) เป็นเมืองหลวงของจังหวัดที่อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม โดยบริเวณรอบๆมีทะเลสาบ หมู่บ้านชนกลุ่มน้อย ที่อยู่ห่างจากชายแดนจีนคือ มณฑลกวางสี เพียง 30 กิโลเมตร ที่นี่เป็นจุดแวะพักอย่างที่น่าสนใจ และมีประวัติศาสตร์ที่น่าดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาแวะชม โดยวันนี้ทางVietnamese Fan จะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ให้มากขึ้น

น้ำตกบ๋านยก

 กาวบั่งแห่งนี้ มีพื่้นที่อุทยานธรณีวิทยาถึง 3,300  ตารางกิโลเมตร โดยครอบคลุมอำเภอถึง 9 แห่ง จึงเรียกได้ว่า" เป็นแหล่งมรดกทางธรณีทางวิทยากว่า130 แห่ง" เนื่องจากภูมิประเทศมีหินปูนอย่างหลากหลาย และมีทัศนียภาพที่สวยงาม เช่น อุทยานแห่งชาติเฟียอ๊าก -เฟียแดน, "น้ำตก บ๋านยก " ซึ่งเป็น 1ใน 4 ของน้ำตกในเขตชายแดนที่ใหญ่และสวยที่สุด และยังมีเขตโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ ที่มีวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ถ้ำป๊ากบ๊อ ลำธาร เลนิน เป็นต้น


 "น้ำตกบ๋านยก" ตั้งอยู่ในเขตอุทยานธรณีวิทยากาวบั่ง ในตำบล ด่ามถุย อำเภอ จุ่งแค๊ง จังหวัดกาวบั่ง เป็น"น้ำตกที่สวยที่สุดของเวียดนาม" มีความสูงมากกว่า 30เมตร ช่วงเวลาที่แนะนำให้เพื่อนๆเดินทางมาน้ำตกแห่งนี้ คือ ตั้งแต่เดือน กันยายน จนถึงเดือนธันวาคม โดยในช่วงนี้"น้ำตกบ๋านยก" จะเต็มตลิ่งสวยงามมาก

    บริเวณสระยังมีสระธรรมชาติอีก 36  แห่ง ที่เชื่อมต่อกันผ่านระบบถ้ำ ลำธารใต้ดิน โดยสระแต่ละแห่งอยู่ห่างกันตั้งแต่สิบถึงร้อยเมตร ตั้งอยู่ในหุบเขาอันกว้างใหญ่ของ ตำบลก๊วกวาน จะเห็นได้จากน้ำมีสึเขียว สดใส สะอาด งดงามมาก ทำให้เพื่อนๆที่อยากจะพักผ่อนหย่อนใจ และสัมผัสกับธรรมชาติก็คงจะพลาดไม่ได้ที่จะแวะมาเยียมเยียนเมืองกาวบั่ง ทางเวียดนามตอนเหนือแห่งนี้ วันนี้ทาง Vietnamese Fan ขอจบเรื่องเล่าเมืองกาวบั่งไว้สั้นๆแต่เพียงแค่นี้ ไว้ติดตามตอนหน้านะค่ะเพื่อนๆ

Comments