การเดินทางในประเทศเวียดนาม ไม่ได้มีแต่ Grab และTaxi อีกต่อไป แม้ว่าผู้เขียนจะติดอกติดใจ Grab bike ทั้งเรื่องราคาและความรวดเร็วตอนที่เดินทางไปท่องเที่ยวที่เวียดนาม จนนำมาเล่าให้เพื่อนๆในครั้งก่อน
👉https://vietnamesefan.blogspot.com/2020/06/grab-bike.html
แต่วันนี้ Vietnamese Fan จะมาอัพเดท รถไฟฟ้าที่เพิ่งเปิดใช้บริการล่าสุด ณ กรุงฮานอย ที่มีชื่อว่า "รถไฟฟ้าฮานอย (Hanoi Metro) " และยังมีชื่อในภาษาเวียดนามว่า"Đường sắt đô thị Hà Nội" ซึ่งเป็น"รถไฟฟ้าสายแรกของประเทศเวียดนาม "ซึ่งล่าสุดเพิ่งเปิดใช้บริการไปเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ . 2564
รถไฟฟ้าฮานอย ที่ประเทศเวียดนามนี้ผลิตโดย ประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ มีความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีตู้โดยสาร 4 ตู้ ซึ่งขนส่งผู้โดยสารได้มากถึง 1,000 คน ผ่านการทดสอบระยะทางมาแล้ว 70,000 กืโลเมตรจากการวิ่งสัญจรจนถึงวันเปิดใช้งานจริง เป็นการเชื่อมการเดินทางระหว่างทิศตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้ ในเขตด๊งดา เขตทัญซวน เข้ากับเขตห่าดง
รถไฟฟ้าฮานอย( Hanoi Metro) credit by vov.vn |
Credit by cand.com .vn |
- สายโหญน–สถานีรถไฟฮานอย (สาย "นำร่อง")
- สายนามทังล็อง–เจิ่น ฮึง เด่า
- สายก๊าตลิญ–ห่าดง
- สายเอียนเวียน–หง็อกโห่ย
ค่าโดยสารมีอัตราดังต่อไปนี้
- ค่าบัตรโดยสารรายวัน 30,000 ดองเวียดนาม (43 บาท)
-ค่าบัตรโดยสารรายเดือน 200,000 ดองเวียดนาม (292 บาท)
-เปิดบริการ :05.00 น.- 23.00 น.
"สำหรับประเทศเวียดนามเป็นที่ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีการใช้ มอเตอร์ไซด์จำนวนมาก" โดยมีการระบุว่าในกรุงฮานอย มีมอเตอร์ไซด์ มากกว่า 5 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มของจำนวนที่เยอะมาก เพราะ ในปี 2008 ในกรุงฮานอย ยังมีรถมอเตอร์ไซด์เวียดนาม อยู่ที่ 2 ล้านคันอยู่เลย
ดังนั้น การมีรถไฟฟ้าเวียดนามครั้งนี้ แม้ว่าจะเริ่มต้นช้า และใช้เวลาถึง 10 ปีอาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้ผู้คนในกรุงฮานอย ที่มีอยู่ถึงประมาณ 9 ล้านคน หันมาใช้การคมนาคมขนส่งจากรถไฟฟ้ามากขึ้น ประหยัดเวลาและสะดวกมากขึ้น และน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่มีส่วนช่วยให้มลพิษทางอากาศของ ประเทศเวียดนามลดน้อยลง
นอกจากนี้ประเทศเวียดนามยังมี โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายแรก ที่มีชื่อว่า โฮจิมินห์ซิตี้ เท่าที่ผู้เขียนเคยเห็นอยู่แถวๆตลาดเบนถั่น “เบนถั่น-ซุยเตียน” (Ben Thanh-Suoi Tien) ซึ่งบริหารงานโดยองค์การบริหารรถไฟเขตเมืองนครโฮจิมินห์ (HCMC METRO) ซึ่งเริ่มต้นก่อสร้างเมื่อเดือนสิงหาคม 2557 โดยมีสถานีรถไฟฟ้ายกระดับ 8 สถานีก่อสร้างแล้วเสร็จ จากทั้งหมด 11 สถานี ขณะนี้กำลังเร่งรัดการก่อสร้างงานโยธา และยังไม่เปิดให้บริการ
ส่วนผู้รับเหมาไม่ใช่ประเทศจีนเหมือนรถไฟฟ้าฮานอย ผู้รับเหมา คือ ผลิตโดยโรงงานฮิตาชิ ประเทศญี่ปุ่น บรรทุกผู้โดยสารได้ 930 คนต่อคัน มีที่นั่งทั้งหมด 147 ที่นั่ง เริ่มต้นที่ 3 ตู้โดยสาร ขยายได้สูงสุด 6 ตู้โดยสาร
ระยะทางที่เชื่อมต่อ เชื่อมระหว่างตลาดเบนถั่น ใจกลางนครโฮจิมินห์ สิ้นสุดปลายทางที่สวนสนุกซุยเตียน ในเขต 9 (District 9) ทางทิศตะวันออกของเมือง ผ่านสถานที่สำคัญได้แก่ โรงอุปรากรไซ่ง่อน (Saigon Opera House) ศูนย์การค้าวินคอม เมกา มอลล์, นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค สถานศึกษาระดับอุดมศึกษาอีกหลายแห่ง และสถานีขนส่งเมียนดง (ตะวันออก)
ซึ่งจะเห็นได้ว่าผ่านสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญใจกลางเมือง คงต้องอดทนรอกันอีกสักหน่อย คงไม่นานเกินรอ วันนี้Vietnamese Fan ขอจบเรื่องรถไฟฟ้าไว้แค่นี้ก่อนนะค่ะ พบกันใหม่ในบทความครั้งหน้าค่ะ
#รถไฟฟ้าเวียดนาม
#รถไฟฟ้าฮานอย
Comments
Post a Comment