Banh Mi ที่รัก

บั๋นหมี่
   ถ้าพูดถึงอาหารขึ้นชื่อของเวียดนาม ใครๆก็คงคิดถึงแต่ "เฝอ" แต่เราขอนำเสนอ "Banh Mi "ขนมปังเวียดนามดังไกลไปทั่วโลก ตอนแรกที่ได้ชิมก็คิดว่าคงเป็น ขนมปังธรรมด๊า ธรรมดา แต่ปรากฏว่าไม่ใช่อย่างที่คิด อร่อยเว่อร์วัง อลังการ ภาษาเวียดนาม คำว่า อร่อย คือ"Ngon" ตอนนี้เรากำลังเรียนภาษาเวียดนามเบื้องต้นอยู่ ถ้ามีโอกาสจำคำไหนได้จะพยายามแปลให้เพื่อนๆ ส่วนคำว่า "Banh Mi"ก็แปลว่า ขนมปัง  
   ที่มาของขนมปัง Banh mi ไปสืบค้นข้อมูลมาเค้าว่ามาจาก ฝรั่งเศสในยุคอาณานิคม  โดยที่ฝรั่งเศสจะเรียกขนมปังยาวนี้ว่า บาแกต ขนมปังจะมีสีเหลืองทอง โดยตอนแรกบั๋นหมี่ จะแพร่หลายในเขตภาคเหนือ ต่อมาแพร่หลายลงใต้ และหลังจากปี 1954 ในช่วงการต่อสู้ของเวียดนามเพื่อช่วงชิงเอกราชจากการเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศส ก็มีคนเวียดนามมาปรับปรุงสูตรให้ใช้กับวัตถุดิบของท้องถิ่นจึงถือเป็นกำเนิดของบั๋นหมี่
    บั๋นหมี่ แซนด์วิชเวียดนามที่ฮิตทั่วโลกนี้เรามีโอกาสได้ชิมทั้งที่โฮจิมินห์และฮานอย รสชาติไม่แตกต่างกันมาก หาทานได้ง่ายมากมีทุกที่ ทุกแห่ง โดยเฉพาะ ข้างทาง ริมฟุตบาท โดยจะมีตู้สี่เหลี่ยมตู้เล็กๆหน้าร้าน ส่วนประกอบหลักๆ คือ ขนมปังกรอบนุ่มใน พร้อมด้วยผัก แช่อิ่ม ผักชี แตงกว่า แครรอท พริก และ ไส้ชนิดต่างๆ เช่น ไก่ หมูกรอบ หมูเวียดนาม  ด้วยรสชาติและความอร่อยของบั๋นหมี่ เป็นที่ยอมรับของหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ อเมริกา และ เอเชีย
ส่วนผสมต่างๆของบั๋นหมี่ 

ส่วนตัวชอบทาน บั๋นหมี่ไส้ไก่กับกาแฟเวียดนามมาก มันเข้ากันอย่างบอกไม่ถูก ด้วยแป้งที่หอม ไส้ที่นุ่ม ผักที่กรุบกรอบ หาทานได้ง่าย มีคุณค่าทางโภชนาการ และมีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ ทำให้บั๋นหมี่เป็นที่ยอมรับและรู้จัก ในทั่วโลก Banh mi ได้รับการยกย่องโดยมีการจดบันทึกคำศัพท์ใน พจนานุกรม Oxford ในวันที่  24 มีนาคม ค.ศ. 2011 อีกด้วย
ร้าน Banh mi แนะนำ คือ ร้าน "Banh Mi Huynh Hoa" ได้รับการรีวิว ผ่าน Wongnai  และ  Trip advisor  และมีรางวัลการันตีคุณภาพ อีก อันดับ 6 จากอาหารจานด่วน 172 แห่งในโฮจิมินห์ซิตี้ อันดับที่ 131 จากร้านอาหาร  3,396 แห่งในโฮจิมินห์ซิตี้และ ประกาศนียบัตรชนะเลิศการบริการยอดเยี่ยมปี  2016-2019
   ถ้าใครมีโอกาสได้เดินทางไป โฮจิมินห์ อย่าลืมแวะไปทาน บั๋นหมี่ร้านนี้ พิกัดหาไม่ยาก อยู่ใกล้ๆกับพิพิธภัณฑ์สงคราม ในระยะไม่เกิน 0.9 กิโลเมตร  เวลาเปิดร้าน คือ บ่าย2 -5 ทุ่ม  ราคาประมาณ  40,000ดอง หรือ 57 บาท ถ้าใครแวะไปชิม อาจต้องรอคิวนานหน่อยแต่คาดว่าไม่เกิด 15นาทีค่ะ 
บรรยากาศหน้าร้าน Banh mi Huy

 

Comments