Bành xèo ( ขนมเบื้องญวณ)


   Bành xèo หรือ" บั๋ญแส่ว "ถ้ายังไม่คุ้นหูอีก งั้นเราเรียกว่า "ขนมเบื้องญวณ"  หรือ แพนเค้กเวียดนาม ทุกคนคงจะรู้จักกันเป็นอย่างดี เป็นขนมเบื้องกรอบๆทำจากข้าวเจ้าลักษณะคล้ายแพนเค้ก และผงขมิ้น ยัดไส้ข้างในมีหมู กุ้ง ถั่วงอก แล้วนำมาทอดในกระทะ และสมุนไพรแล้วแต่สูตรของแต่ละร้าน แต่ถ้าอยากจะรับประทานให้อร่อยแบบ ชาวเวียดนามแล้วละก็ ต้องตัดให้เป็นชิ้นพอดีคำห่อด้วยผักกาดก่อนแล้วค่อยราดน้ำจิ้ม
   
   Bành xèo ( ขนมเบื้องญวณ)

   ตามธรรมเนียมเดิมของชาวเวียดนามนั้น จะห่อด้วยใบมัสตาร์คใบผักกาดหอมและยัดด้วยใบสะระแหน่ใบโหระพาหรือสมุนไพรอื่นๆแล้วจิ้มด้วยเนื้อกเจิ๊ม(น้ำปลาของเวียดนามที่มีส่วนผสมของน้ำและมะนาว) ในภาคกลางจะรับประทานบั๊ญคว้า กับ ซอสเตือง (tương) ซึ่งประกอบด้วย ซอสฮอยซิน และกระเทียมโดยบั๋ญแส่วในภาคใต้จะมีขนาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับในภาคกลาง โดยจะมีชื่อเรียกว่า "Bánh khoái " บั๋ญคว้าย หรือไข่เจียวยัดไส้ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในภาคกลางโดยในการรับประทานให้ใช้ตะเกียบแยกเป็นชิ้นๆและรับประทานคู่กับผัก แล้วจุ่มลงในซอสเตืองที่มาคู่กัน
ร้าน Bánh Xèo Bà  Dưỡng

  ร้านขนมเบื้องญวณที่น่าสนใจที่อยากจะแนะนำ คือที่ดานัง ชื่อว่า ร้าน Bánh Xèo Bà  Dưỡngของคุณยาย  Trương Thi Lai ที่เปิดให้บริการมามากกว่า30 ปี เป็นที่รู้จักของคนท้องถิ่นและเป็นพิกัดเช็คอินของนักท่องเที่ยวที่ีัชื่นชอบในเมนูนี้ ร้านนี้ดังที่สุดในดานัง ร้านตั้งอยู่ที่สุดซอย Hoang Dieu ภายในร้านดูสะอาดกว้างขวาง คนเยอะและคึกคัก ที่ร้านไม่ได้มีแค่ ขนมเบื้องญวณ ยังมีแหนมเนืองที่เอร็ดอร่อยอีกด้วย โดยร้านเปิดตั้งแต่  9โมง ถึง 3 ทุ่มครึ่ง ใครสนใจสามารถแวะชิมได้ ตามที่อยู่ข้างล่างได้เลยแล้วค่อยมาเล่าให้ฟังว่ารสชาติเป็นอย่างไร
Banh Xeo Ba Duong K280/23 Hoàng Diêu ,Binh Hiên ,Hãi Châu,Đà Nẵng ,50000 การเดินทางที่เร็วและสะดวกที่สุดก็คงหนีไม่พ้น Grab taxi โดยบอกชื่อ ร้านได้เลย สะดวกและรวดเร็ว ร้านจะอยู่ในซอยก็เดินเข้ามาหน่อย ถือว่าออกกำลังกายก็แล้วกัน ไว้วันหลังจะมาเล่าเรื่องอาหารอร่อยๆในเวียดนามให้เพื่อนๆอ่านอีกนะ ติดตามตอนต่อไปค่ะ

Comments