Bún riêu เวียดนาม

 ตอนที่เรามีโอกาสไปเวียดนามครั้งแรก ก็มีโอกาสได้ลองชิมอาหารท้องถิ่น  เมนูแรกของมื้อนี้ก็คือ "Bun Rieu" (Rice noodle with crab)  คือขนมจีนกับปูน้ำจืดปรุงรสกับซุบน้ำมะเขือเทศ มีเต้าหู้ทอด เครื่องเคียงเป็นกะปิมะม่วง ตกแต่งด้วยพริกและสมุนไพรหลายชนิด อร่อยมากๆจริงๆ ที่บ้านเราไม่มีเมนูแบบนี้ ไม่เคยมีโอกาสได้ลิ้มลองปูชิ้นใหญ่กับน้ำซุปแบบนี้ พูดแล้วหิวๆๆๆ คิดถึงเวียดนามมาก
Bun Rieu อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อของเวียดนาม
 ที่มาของของอาหารชนิดนี้ เป็นอาหารดั้งเดิมของชาวเวียดนาม มีหลากหายประเภท เช่น Bún riêu  รวมBún riêu  cua (ปูสับ) Bún riêu (ปลา)Bún riêu  ốc(หอยทาก) Bún riêu ปูและปลาจะเป็นที่รู้จักและที่นิยมของชาวเวียดนามและทั่วโลก โดยปกติจะใช้ปูน้ำจืดในการปรุงโดยนำปูไปทำความสะอาดและโขลกให้ละเอียด นำมาปรุงกับน้ำซุปมะเขือเทศ  โดยมีส่วนผสมหลักคือ มะเขือเทศ ปู  เนื้อ เส้น ขนมจีนและกะปิ Bún riêu มีรสเปรี้ยวสดชื่นดังนั้น ชาวเวียดนามจึงนิยมรับประทานในหน้าร้อนและมีร้านขาย Bún riêu ทั่วไปทุกแห่งในประเทศเวียดนาม  ราคาก็ไม่แพงมากอยู่ที่ประมาณ 25,000-40,000ดอง(35-60 บาท)
 
   Bún riêu ganh ร้านขึ้นชื่อแถวตลาดเบนถั่น
อย่างที่เล่าไปข้างต้น เรามีโอกาสได้ไปทานBún riêu  ครั้งแรกเลยร้านนี้เพราะคุณแฟนแนะนำ ว่าร้านนี้เปิดมานานมาก และ ร้านนี้อยู่ข้างๆตลาดเบนถั่น ห่างจากพิพิธัณฑ์สงครามประมาณ 1กิโลเมตร   ร้านนี้ราคาอยู่ที่ประมาณ 50,000 ดอง  เห็นจากรีวิวของชาวต่างชาติ บอกว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ใครแวะไปแถวตลาดเบนถั่น อย่าลืมแวะไปชิมอาหารอร่อย และอุุดมไปด้วยวิตามินจากผักหลากหลายชนิด
 
Bún riêu มาพร้อมเครื่องเคียง

Comments