Cao Lầu(เกาเหลาเวียดนาม)

 เมื่อได้ยินชื่อนี้ ใครบ้างจะคิดว่า ที่เวียดนามก็มี "เกาเหลา (Cao Lầu) " แถม การออกเสียงในภาษาเวียดนามก็คล้ายกับภาษาไทยอีกด้วย ช่วงนี้คิดถึงอาหารที่เวียดนามมาก โดยเฉพาะอาหารจำพวกน้ำซุปทั้งหลาย เราก็เลยไปสืบค้นข้อมูลว่า อาหารเวียดนามที่เรายังไม่รู้จักยังมีอะไรอีกบ้างพอเจอ อาหารชื่อที่คุ้นเคยก็เลยอยากรู้เรื่องประวัติความเป็นมา แหล่งร้านอาหารอร่อยต่างๆในเวียดนามที่เราจะได้ไปชิม ช่วงปลายปี ตอนนี้รออีกสักพักจนประเทศเวียดนามเปิดประเทศและ โควิด 19 เบาบางลงจะได้ไปชิมถึงถิ่นไซ่ง่อน เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ว่าแล้วมาเข้าเรื่อง เกาเหลา ดีกว่า
เกาเหลา เวียดนาม
" เกาเหลา ของเวียดนามเป็นก๋วยเตี๋ยวที่มีเส้น "ไม่ต้องตกใจ เกาเหลานี้เป็นอาหารขึ้นชื่อของเมือง ฮอยอัน เส้นของเกาเหลาเหมืิือนกับเส้น อูด้งของญี่ปุ่น ใส่หมูชิ้นใหญ่กับแผ่นเกี๊ยวกรอบเหมือนของจีน แต่น้ำซุปขลุกขลิกที่ปรุงรสด้วยสมุนไพรเป็นเอกลักษณ์ของรสชาติเวียดนามแท้ๆ เครื่องเขียงที่ต้องมีเสมอสำหรับอาหารเวียดนามคือ มีผักสดๆหลากหลายชนิดรองอยู่ หลายคนได้ชิมแล้วก็ร้อง"Ngon " ที่แปลว่าอร่อย ราคาชามละประมาณ 30,000 ดอง (45บาท) 
เกาเหลาเวียดนามคู่กับผักเครื่องเคียง
  ร้านเกาเหลา ที่ฮอยอันมีขายทั่วไปทั้งตาม street food และร้านอาหารทั่วไป ถ้าใครที่มีโอกาสได้ไปเที่ยวแถว "ฮอยอัน เมืองมรดกโลก"ก็ลองแวะไปชิมอาหารขึ้นชื่อของที่นั่น ลองเปลี่ยนบรรยากาศมานั่งโต๊ะเตี้ย ๆตามข้างทางดูบ้างก็คงจะดีไม่น้อย ถ้าอ่านภาษาเวียดนามไม่ออกก็ไม่มีปัญหา แค่ชี้ที่ชื่อเมนู  "Cao Lầu"เป็นอันจบ ก็สามารถทานเกาเหลา เวียดนามได้อย่างเอร็ดอร่อย ส่วนใครอยากที่ถ่ายรูป นั่งชิลล์ตามร้านอาหารเก็บภาพ บรรยากาศความทรงจำที่ ฮอยอันกับมื้อที่แสนอร่อยสุดพิเศษ เราก็มีร้านมาแนะนำเหมือนกัน
ร้าน MissLy  ร้านดังในฮอยอัน
  ร้านนี้ติดอันดับรีวิว จาก Tripadvisor อันดับที่116 จากอันดับทั้งหมด 440 ร้านใน ฮอยอัน ร้านเปิดตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง ห่างจาก HoiAn ancient town 0.3 กิโลเมตร บนถนน Hguyen Hue Street จากการอ่านรีวิวมาหลายคนลงความเห็นว่า ของเค้าดีจริง อาหาร อร่อย ถูกปาก ราคาไม่แพง และบริการดีเลิศ แต่ติดตรงที่คิวค่อนข้างยาวช่วงเวลาเที่ยง ที่มีคนมาทานอาหารมาก ดังนั้น แนะนำว่าให้พยายามไปหลัง 2บ่าย โมงจะดีกว่าจะได้ไม่ต้องรอคิวนาน เพราะลูกค้าเค้าเยอะจริงๆ อย่าลืมไปแวะชิม"เกาเหลาแบบมีเส้น" อาหารขึ้นชื่อของเมืองฮอยอันได้นะค่ะ 

Comments