mì vằn thắn(บะหมี่เกี๊ยวเวียดนาม)

เมื่อวานมีโอกาสได้ดูสารคดีเกี่ยวกับ อาหารของประเทศเวียดนาม เซอร์ไพรส์ มากเมื่อเห็นว่ามี อาหารประเภท บะหมี่เกี๊ยว แต่ใช่ชื่อในภาษาเวียดนามว่า" Mì Vằn Thắn "ที่เราชอบเหมือนบ้านเราด้วย ประวัติความเป็นมาคร่าวๆ ต้นตำรับของบะหมี่เกี๊ยวนี้มาจาก ตำหรับกวางตุ้งและจีน เป็นที่นิยมในแถบเอเชีย ก๋วยเตี๋ยวแบบจีนได้รับอิทธพลมาจากที่เวียดนามเคยเป็นเมืองขึ้นของจีนในสมัยก่อนมายาวนานกว่า 100ปี จึงสร้างความนิยมให้กับชาวฮานอย ที่นำเมนูบะหมี่เกี๊ยวเข้ามาเป็นเวลามากกว่า 30 ปีจนถึงปัจจุบัน
                                    
บะหมี่เกี๊ยวเวียดนาม
สาเหตุที่บะหมี่เกี๊ยว ได้รับความนิยมที่ฮานอย น่ามาจากการที่"ฮานอย เป็นเมืองหลวงเก่า" เป็นสถานที่สำคัญและต้นกำเนิดอาหารอร่อยจากทั่วทุกมุมโลก รสชาติของ บะหมี่เกี๊ยวอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับรสนิยมของชาวเวียดนามตามยุคสมัย แต่โดยทั่วไป บะหมี่เกี๊ยวเวียดนาม(mì vằn thắn )โดยทั่วไปทำจากเนื้อหมู หรือเนื้อสัตว์อื่นๆ และนำมาสับผักห่อในแป้งแล้วนึ่ง ในการทำน้ำซุปนั้นต้องมีการเคี่ยวกระดูกหมู กระดูกไก่ อาจมีการผสมสมุนไพรจีนเข้าไปด้วย เนื้อสับด้วยเครื่องเทศห่อด้วยแป้งสาลีบางๆ เรียกว่า "เกี๊ยว"โดยสามารถนำมาปรุงอาหารได้ทั้งแบบต้มและทอดเหมือนบ้านเรา
                   


ร้านก๋วยเตี๋ยวบนถนนในเมืองเก่าฮานอยที่แนะนำ อยู่ตรงบริเวณ ถนน  Hang Chieu ใกล้กับ O Quan Chuong และยังมีร้านอื่นที่เราลิสต์มาจากเว็บไซด์ของคนเวียดนามที่เขียนรีวิวอาหาร ในหัวข้อ"10 อันดับร้าน mì vằn thắn  บะหมี่เกี๊ยวเวียดนาม ที่อร่อยที่สุดในฮานอย"
1  Mỳ vằn thắn Đinh Liệt 
2. Mỳ vằn thắn Bình Tây 
3. Mỳ vằn thắn Hàng Chiếu
4. Văn Sách quán
5. Thành Trung
6. Mỳ vằn thắn Phùng Gia
7. Mỳ vằn thắn Hòa Mã
8. Mỳ vằn thắn Duy Anh
9. Lan Mì
10.Mỳ Vằn Thắn Thắng Huyền
  
ถ้าเพื่อนๆคนไหนแวะไปแถวฮานอย ก็อย่าลืมไปแวะซิม ตามรอย บะหมี่เกี๊ยวเวียดนามตามร้านข้างบน ถ้าเราสังเกตให้ดีจะเห็นว่าคนเวียดนามนิยมรับประทานทุกสิ่งทุกอย่างคู่กับ" เครื่องเคียง" ที่เป็นผัก และ พริกต่างๆแยกถ้วยต่างหาก แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการรับประทานอาหารที่เป็นเอกลักษณ์และใส่ใจสุขภาพอย่างเห็นได้ชัด การเป็นเสน่ห์ที่สำคัญของอาหารเวียดนาม ทำให้อาหารเวียดนามได้รับความนิยมมาถึงในปัจจุบัน

Comments