Pho 24(เฝอเวียดนาม)

  เมื่อกล่าวถึง" เฝอ " (Phở) คงไม่มีใครไม่รู้จักอาหารขึ้นชื่อและอร่อยของประเทศเวียดนามนี้ เฝอเป็นอาหารจานหลักที่รับประทานได้ทุกมื้อ แต่คนเวียดนามส่วนใหญ่นิยมเฝอเนื้อวัว (Phở bò )เฝอบ่อ และยังมีเฝอแยกประเภท คือ เฝอเนื้อตุ๋น  ที่มาของเฝอ คาดว่า ได้รับอิทธิพลมาจาก จีนกวางตุ้ง จากการออกเสียง คำว่า "ฝัน" ที่แปลว่าก๋วยเตี๋ยว ในภาษาจีน จึงมีการคาดการณ์ว่า ต้นกำเนิดน่าจะมาจากชาวจีนที่อพยพเข้ามายังเวียดนามในช่วงศตวรรษที่19 และนำเอาวิธีการทำอาหารแบบจีนเข้ามาด้วย และมาดัดแปลงให้เป็นรูปแบบของตนเอง โดยเริ่มเข้ามาปรากฎตั้งแต่ปี พ.ศ.2450
Pho จากเวียดนาม
บางทฤษฎีมีการกล่าวอ้างว่า เฝอ มาจากประเทศฝรั่งเศส จากอาหารฝรั่งเศสที่ทำมาจากเนื้อ "พอท โอ เฟอ"(Pot  au feu) ที่เข้าไปเผยแพร่ช่วงที่ประเทศเวียดนามตกเป็นอาณานิคมฝรั่งเศส โดยอาหารนี้ประกอบด้วยเนื้อวัว4 แบบ และผักอีก 4 ชนิด อีกทั้งการปรุงอาหารชนิดนี้มีการใส่หอมใหญ่ย่าง แต่เวียดนามมีใส่หอมแดงย่าง แต่ไม่ว่าเฝอ จะมาจากประเทศใดก็ตาม เอกลักษณ์บางอย่างของ เฝอ ที่ไม่มีในก๋วยเตี๋ยวแบบจีนที่ไม่ให้ความสำคัญของซุป และ Pot au feu (พอท โอ เฟอ) ที่ไม่ความสำคัญของเส้น จึงได้ข้อสรุปว่า ชาวเวียดนามน่าจะนำจุดเด่นของอาหารแต่ละประเภท มาปรับสูตรเพื่อประกอบกันให้เป็นเอกลักษณ์และรูปแบบเฉพาะของตนเองอย่างเช่นในปัจจุบัน
   ร้านเฝอแนะนำ คือ "เฝอ24 " อยู่บนถนนดงข่อย Nguyen Du Street ,District 1 ( ข้างหน้า Notre Dame Cathedral)  ในเขต 1 โฮจิมินห์ซิตี้  ที่มาของชื่อ ร้านนี้คือ มีเครื่องปรุง เครื่องเทศ และสมุนไพร ที่นำมาเป็นน้ำซุปถึง 24  อย่าง ทำให้มีกลิ่นหอมๆ ของน้ำซุปอบอวลไปทั่วทุกมุมร้าน และเป็นกลิ่นที่หอมๆของน้ำซุปตลบอบอวลไปทั่วทุกมุมร้าน น้ำซุปมีรสชาติอ่อนละมุน ได้รสชาติอ่อนละมุน รสสมุนไพร มาเต็ม
ร้าน Pho 24
 เมนูแนะนำคือ เฝอไก่และเนื้อวัว ปอเปี๊ยะ และ แหนมเนือง ราคาเริ่มต้นที่ 40,000 ดอง (60 บาท) ใครผ่านไปแถวนั้นก็แวะ ซิมเฝอ ร้านดังในโฮจิมินห์ นี้ได้ ปัจจุบัน เฝอ จัดเป็นอาหารหลักและเป็นอาหารที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศเวียดนาม รวมถึงในประเทศด้วย มีการเผยแพร่วัฒนธรรมการกินเฝอ ไปสู่ทวีบยุโรป
แอฟริกา ตะวันออกกลาง เป็นต้น ทำให้เฝอเป็นอาหารที่มีอัตลักษณ์ของชาวเวียดนามและป็นที่รู้จักในระดับสากล ที่จริงร้านเฝอที่อร่อยและมีชื่อเสียงในโฮจิมินห์มีอีกเยอะเลยค่ะ

Comments