แหนมเนือง (Nem nướng)

   ถ้าพูดถึงอาหารเวียดนาม คนรักสุขภาพอย่างเราคงไม่พลาดแน่นอนเพราะ" อาหารเวียดนาม " ขึ้นชื่อเรื่องนี้และเน้นส่วนผสมของผักเป็นหลัก และอาหารประเภทหนึ่งที่เป็นที่รู้จักและขึ้นชื่อของคนไทยก็คือ "แหนมเนือง " (Nem Nướng)แต่จะมีสักกี่คนรู้ที่มาของแหนมเนือง ทาง Vietnamese Fan จึงรวบรวมข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันในตอนนี้ แหนมเนืองนี้แต่เดิมเป็นอาหารชาววังของเวียดนามรับประทานเฉพาะบุคคลชั้นสูง ไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านทั่วไป ต่อมาสูตรแหนมเนืองได้รับมรดกตกทอดมาจากรุ่นยายจนถึงรุ่นแม่ และ รุ่นลูก จนมาปรับปรุงสูตรเป็นแหนมเนืองในปัจจุบัน ต้นตำรับมาจาก จังหวัด Khành  Hóa นาตรัง เวียดนามทางตอนใต้เท่านั้น แต่สามาถหารับประทานได้ทั่วไปในเวียดนามในปัจจุบัน เน้นว่าทางเฉพาะทางตอนใต้ เช่น นาตรัง ดาลัด เพราะเวียดนามทางตอนเหนือ (ฮานอย)ไม่เป็นที่นิยมสักเท่าไร

แหนมเนือง (Nem nướng)

   ลักษณะเด่นของแหนมเนือง นอกจากหมูย่างที่รสชาติกลมกลมกล่อมแล้ว ปรุงด้วยหอมแดง กระเทียม บดด้วยน้ำปลาและพริก ยังมีความโดดเด่นเรื่องผักสมุนไพรนานาชนิด โดยเฉพาะผักที่มีกลิ่นฉุนในแบบฉบับของสมุนไพร จำพวกผักสด เช่น ผักกาดหอม ใบชะม่วง ผักแพรว สาระแหน่ ผักชีฝรั่ง และสมุนไพรอื่นๆ นอกจากนั้นเครื่องปรุงรสยังมีรสเปรี้ยว มะเฟือง กล้วยดิบ แตงกวาพริก  ประกอบกับเครื่องเขียงต่างๆ ตามตำรับของแหนมเนืองเวียดนาม  เสริฟ์พร้อมข้าวและขนมจีน ส่วนการรับประทานแหนมเนืองนั้น จะแตกต่างจากบ้านเราอย่างสิ้นเชิงเลย เพราะจะมีการนำมาห่อแบบปอเปี๊ยะสด คือวางแผ่นแป้งแล้วตามด้วยหมูย่าง และห่อด้วยผักตามใจชอบ โดยแหนมเนืองสามารถรับประทานเป็นอาหารหลักหรืออาหารเรียกน้ำย่อยได้ เอาที่เพื่อนๆสะดวกเลย
แหนมเนือง ตามStreet Food ของเวียดนาม
   ส่วนร้านที่แนะนำนั้น  ชื่อร้านว่า "Nem Nưởng Hoàng  Tam"  ร้านนี้อยู่ไกลจากตัวเมืองออกไปนิดหน่อย เป็นร้านของคนท้องถิ่น ร้านนี้บรรยากาศดี  โดยเฉพาะ "แหนมเนือง"  ที่นี่ไม่มีแผ่นน้ำร้อนไว้ให้ละลายแป้ง แต่แป้งจะละลายในปากเอง (อะไรจะขนาดนั้น)พร้อมด้วยผักเสริ์ฟมาให้อย่างไม่อั้น  ตัวหมูย่างไม่ต้องพูดถึง หอมกรุ่นมาก และน้ำจิ้มรสชาติไม่หวานอย่างบ้านเรา ราคาอยู่ที่ประมาณ 92,000 -103,000 ดอง หรือประมาณ 130-150 บาท  ร้านนี้เปิดถึง 5 ทุ่มของทุกวันนะ 
   สถานที่ตั้ง สามารถเสริ์ชจากที่อยู่ภาษาเวียดนามได้เลยค่ะ 1,22 Nguyễn Cánh Chân ,Cầu Kho ,Quân 1, Hồ Chí Minh ,Vietnam อธิบายคร่าวๆ ร้านนี้ตั้งอยู่สุดถนน Nguyen Canh  ไปยังVo Van Kiet ถ้าให้สะดวก และ รวดเร็วไปกับ Grab bike อย่างที่เคยเล่าในตอนที่แล้ว
 อย่างที่เราทราบกันดีว่า อาหารเวียดนาม ที่อร่อยและดีต่อคนรักสุขภาพ ยิ่งตอนนี้เทรนรักสุขภาพกระแสมาแรงซะด้วย ใครที่อยากรับประทานอาหารเวียดนาม หรือ สนใจในอาหารท้องถิ่นของเวียดนามก็ไม่ต้องเป็นห่วง ทางเราจะทยอยหาข้อมูลอาหารและ ร้านที่ติดรีวิวมาลงในเพจบ่อยๆนะ ตอนนี้น้ำลายเริ่มสอแล้วเพราะคิดถึงอาหารอร่อยๆที่เวียดนาม

Comments