สุดยอดผลไม้เวียดนาม

 จากหลายๆตอนที่ผ่านมาของ Vietnamese Fan เน้นเรื่องเล่า สถานที่ท่องเที่ยวในเวียดนามมาค่อนข้างมาก วันนี้ฤกษ์งามยามดีค่ะ จะพาเพื่อนๆไปรู้จัก"ผลไม้ของทางประเทศเวียดนาม"กันบ้าง ว่ามีอะไรที่ใหม่และคล้ายคลึงกับประเทศเมืองร้อนอย่างบ้านเราบ้าง เนื่องมาจากประเทศเวียดนามมีภูมิอากาศที่แตกต่างกันมากระหว่างภาคเหนือและภาคใต้ โดยที่ภาคเหนือ จะมีภูมิอากาศแบบอากาศหนาว ส่วนทางใต้จะมีภูมิอากาศแบบร้อนทำให้ประเทศเวียดนาม สามารถทำการเพาะปลูกได้ทั้งผลไม้เมืองร้อนและเมืองหนาว

ผลไม้เวียดนาม 

ผลไม้ที่ออกตามฤดูกาล เช่น แก้วมังกร มะม่วง ลิ้นจี่  เงาะ ทุเรียน ลำไย น้อยหน่า  และ มังคุดแต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เวียดนามสามารถผลิตผลไม้บางอย่างได้ตลอดทั้งปี เช่น  ทุเรียน เงาะ ลำไย "ทำให้ผลผลิตการส่งออกผลไม้ของประเทศเวียดนามอยู่ลำดับต้นๆของโลก" ทั้งที่ประเทศเวียดนามมีพื้นที่เพาะปลูกกระจัดกระจายทั่วประเทศ พื่นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่อยู่พื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำโขง โดยเฉลี่ยประมาณ 35 % ของพื่นที่เพาะปลูกทั้งหมดทั่วประเทศ และทางฝั่งตะวันออกของภาคใต้ประมาณ 17%   จากพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 1 ล้านเฮคตาร์  โดยทางVietnamese Fan  ได้จัดอันดับสุดยอดผลไม้เวียดนาม  3 อันดับไว้ดังต่อไปนี้

   1. แก้วมังกร (Dragon Fruit) เป็นพืชในตระกูลแค็กตัส หรือจะเรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งในสกุลของกระบองเพชร เป็นพืชไม้เลื้อยที่มีพื้นเพอยู่ตามอเมริกากลาง โดยบาทหลวงชาวฝรั่งเศสได้นำเข้ามาเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา จนกลายเป็นผลไม้ประจำถิ่นของประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นผลไม้ที่ทำรายได้การส่งออกให้กับประเทศเวียดนามมากที่สุด และยังได้รับการยกย่องจาก "Eurep  GAP Certificate  ในปีพ.ศ.  2549 "ปัจจุบันประเทศเวียดนามกำลังพัฒนาการเพาะปลูก ในเรื่องคุณภาพและปริมาณ ให้เป็นแบบออแกนิกส์อีกด้วย โดยมากมักปลูกจากฝั่งตะวันออกของเมืองนาตรังไปจนถึงเมืองไซง่อน แก้วมังกร ปัจจุบันมี 3 พันธ์ุ ที่นิยมในการเพาะปลูก

  • พันธ์ุเนื้อขาวเปลือกแดง โดยเปลือกจะมีสีชมพู ปลายเปลือกสีเขียว รสชาติจะออกหวานอมเปรี้ยว
  • พันธ์เนื้อขาวเปลือกเหลือง โดยเปลือกจะเป็นสีเหลือง เนื้อสึขาว ผลจะเล็กกว่าพันธุ์อื่น และเมล็ดจะมีขนาดใหญ่ รสออกหวานๆ
  •   พันธ์เนื้อแดงเปลือกแดง หรือ พันธุ์ คอสตาริกา เปลือกจะมีสีแดงจัด ผลเล็กกว่าพันธ์เนื้อขาวเปลือกแดง แต่รสชาติจะหวานกว่าพันธุ๋อื่นๆ
ข้อมูลอ้างอิง :https://th.wikipedia.org

  
ผลของแก้วมังกร

  2. มะม่วง (Mango)  มะม่วงเป็นไม้ผลที่สามารถปลูกได้เกือบทั่วประเทศของเวียดนาม โดยสามารถปลูกได้ถึง59 จังหวัด จาก63 จังหวัด ซึ่งแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญอยู่ที่บริเวณ สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ได้แก่ในจังหวัด เตี่ยนยาง ด่งทาบ เกิ่นเทอ และ หวิงลอง คิดเป็นร้อยละ49 ของพื้นที่การเพาะปลูกทั้งหมดของภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศเวียดนามมีพันธ์ุมะม่วงประมาณ57 ชนิดแต่พันธุ์ที่ดีและมีคุณภาพ มีเพียง 4 ชนิด ดังต่อไปนี้
  • มะม่วงหว่าหลก (Hoa Loc)
  • มะม่วงกาดจู  (Cat Chu)
  • มะม่วงเจาเหง่ (Chau Nghe)
  • มะม่วงทรูง (Tuong)
ตลาดส่งออกมะม่วงที่สำคัญของประเทศเวียดนาม คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์ และ สิงคโปร์
 
  3. ลิ้นจี่ (Lychee) ประเทศเวียดนามสามารถผลิตลิ้นจี่ได้มากถึงอันดับ 3ของโลก หรือร้อยละ 6ของผลผลิตลิ้นจี้ทั้งโลกรองจากจีน( ร้อยละ57)  และอินเดีย(ร้อยละ24)  ส่วนประเทศไทยอยู่อันดับที่6( ร้อยละ1.65) ในประเทศเวียดนาม ลิ้นจี่สามารถเพาะปลูกได้ในภาคเหนือ เช่น จังหวัดหล่าวกาย เตวียนกวาง หลั่งเซิน ท้ายเงวียน บั๊กยาง หวิงฟุก เป็นต้น โดยมีแหล่งเพาะปลูกที่สำคัญ อยู่ที่ อำเภอหลุกหง่าน หลุกนาม และหล่างยาง จังหวัดบั๊กยาง (อยู่บริเวณฮานอย) โดยเวียดนามมีตลาดส่งออกที่สำคัญ เช่น จีน เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส  สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ 

   ในประเทศเวียดนามยังมีผลไม้ที่น่าสนใจ อย่าง" ส้มจีน"  ส้มเกลี้ยงหรือส้มเช้ง ซึ่งนิยมใช้ในเทศกาลปีใหม่ของชาวเวียดนาม(ตรุษ)อีกด้วย เหมือนคนไทยเชื้อสายจีนในบ้านเรา ซึ่งจัดเป็นผลไม้เพื่อสร้างความสิริมงคลไม่ต่างจากวัฒนธรรมในบ้านเรามากนัก 

วันนี้ทาง Vietnamese Fan ก็หวังว่าเรื่องราว"สุดยอดผลไม้เวียดนาม"นี้จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะค่ะ แล้วพบกันในตอนหน้าค่ะ

Comments