เฝอเวียดนาม (Phở)

  " เฝอ "(Phỏ) เป็นอาหารเวียดนามชนิดหนึ่งที่มีชื่อเสียงของประเทศเวียดนาม มีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทย แต่มีความโดดเด่นและแต่มีความแตกต่างกันที่น้ำซุป เส้น และเครื่องเคียง คนไทยนิยมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยว" ก๋วยจั๊บเวียดนาม "หรือ "ญวณ" โดยทั่วไปเฝอ ประกอบด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว คล้ายเส้นเล็กแต่กว้างกว่า โดยทั่วไปเฝอมันทำจากทำซุปที่เคี่ยวจากเนื้อวัวหรือเนื้อไก่ และเครื่องเทศประเภทอื่นๆ เช่น  อบเชยไซง่อน  เมล็ดดอกจัน ขิง และ กานพลู

เฝอ แปลว่า

    "ก๋วยเตี๋ยวน้ำแบบญวน น้ำซุปข้น ใส่หมูยอ กระเทียมเจียว"

นอกจากนี้“เฝอ” ยังเป็นอาหารพื้นบ้านและอาหารจานหลักที่สามารถรับประทานได้ตลอดทั้งเวลา  จึงทำให้ “เฝอ” เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เป็นอาหารจานหลักของประเทศเวียดนาม และเป็นที่นิยมชื่นชอบของคนที่ชอบกินเนื้อโดยเฉพาะ ผู้ใดที่ได้เดินทางไปเยือนประเทศเวียดนาม ต้องมีการสั่งลองชิมสักครั้งแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นจะถือว่ามาไม่ถึง ประเทศเวียดนามจริงๆ อีกทั้งยังเป็นเมนูที่สั่งง่ายและสามารถทานได้ง่ายหาได้ทั่วไป

    
เฝอเวียดนาม (Phở)
  ประวัติความเป็นมาของเฝอมีมาดังนี้ บางทฤษฎี คาดว่ามาจาก ประเทศจีน โดยอ้างอิงจากการออกเสียง ของคำว่า เฝอ และเริ่มมีปรากฏในประเทศเวียดนามประมาณปี  พ .ศ. 2450 อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากคำว่า" fun " (ฟัน) ที่แปลว่า "ก๋วยเตี๋ยว" แหล่งกำเนิดน่าจะมาจากชาวจีนที่อพยพ ที่เดินทางไปประเทศเวียดนามในศตวรรษที่ 19 และนำวิธีการทำอาหารจีนเข้ามาด้วย จนนำมาดัดแปลงเป็นของตนเอง แต่ในบางทฤษฎีคิดว่า เฝอนั้นมาจากประเทศฝรั่งเศส  เนื่องจากมีอาหารฝรั่งเศสที่ทำจากเนื้อ  ที่เรียกว่า "Pot Au  Feu" (โป โอ โฟ) อาจเข้ามาช่วงที่เวียดนามตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศฝรั่งเศส โดยประกอบด้วยเนื้อวัว 4 แบบ และผักอีก4 ชนิด

ประเภทของเฝอที่ควรรู้จัก 

โดยพื้นฐานของเฝอ มี 2 ประเภท คือ เนื้อวัวและเนื้อไก่ โดยซุปก๋วยเตี๋ยวเนื้อโบราณและเฝอไก่ มักจะใช้ทำกับก๋วยเตี๋ยว ข้าวแบบและหัวหอม

  1. เฝอเนื้อ โดยปกติเนื้อวัว ที่ใช้ในเฝอนั้นหายากปานกลาง และยังคงปรุงในน้ำซุป ซุปนึ่ง รวมถึงลูกชิ้นเนื้อและหน้าอกไขมัน
  2. เฝอไก่ ซุบไก่นี้ทำได้ง่ายขึ้นมากกว่า เฝอเนื้อ โดยใส่ไก่ในน้ำซุปและผสมกับผัก ใบโหระพา ถั่วงอก พริก ต้นหอม และผักชี ส่วนเครื่องปรุงยอดฮิต คือ  ซอสพริก มะนาว ซอสหวาน และซอสเผ็ดที่ทำจากถั่วเหลือง น้ำตาล กระเทียม และน้ำส้มสายชู

คุณค่าทางโภชนาการของเฝอ

 เฝอในหนึ่งชามมีโภชนาการ โปรตีนประมาณ 30 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณครึ่งหนึ่งของคุณค่าทางโภชนาการที่แนะนำต่อวัน ถ้าต้องลดพลังงานจากแป้ง สามารถรับประทานแค่เนื้อกับซุปได้ เฝอ ยังเหมาะกับการรับประทานให้ร่างกายอบอุ่น มีโภชนาการสูง พลังงานต่ำ พลังงานแคลอรี่อยู่ที่ประมาณ 240 แคลอรี และยังมีสารอาหารอย่างอื่นที่สำคัญ คือ 

  1. น้ำซุปกระดูกหมู มีส่วนผสมของ กลูโคซามีนและคอนดรอยติน อีกทั้งยังมีคอลลาเจน เป็นสารที่ช่วยบำรุงข้อต่อ
  2. ขิง มีส่วนผสมของ Gingerol  ซึ่งเป็นสารประกอบที่แสดงให้เห็นมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต้านอนุมูนอิสระ และลดการปวด เบาเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และป้องกันอักเสบของข้อต้อ 
  3. สมุนไพรและผัก มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น ใบโหระพา ผักชีต้นหอม พริกชี้ฟ้า และมีสารอาหารอาหารมากมายและต้านการอักเสบ        
  ที่จริงแล้ว  เฝอ เป็นเพียงอาหารจานเดียว ที่ใช้ก๋วยเตี๋ยวแป้งขาวบริสุทธิ์ คุณภาพของเฝอเน้นจาก น้ำซุป ปรุงด้วยเครื่องปรุงเลิศรส ความเอร็ดอร่อยอยู่ที่การจิบน้ำซุป ส่วน เฝอ ในปัจจุบันมีรสชาติหลากหลาย เช่น
  • เฝอเนื้อหน้าอกนุ่ม  (Phở chín)เช่น เนื้อย่าง 
  • เฝอสเต็กผัดกระเทียมสไตล์ฮานอยในน้ำซุปเนื้อ  (Phở  Tái Lăn)
  • เฝอสเต็กหั่นบางๆ ในน้ำซุปเนื้อ (Phở  Tái Lăn)
  • เฝอสเต็กและหน้าอก  (Phở  Tái Chín)
  • เฝอสเต็กอกไก่ในน้ำซุป (Phở  Tá)
  • เฝอกุ้งลายเสือ  (Phở  Tôm)
  • เฝอเห็ดเต้าหู้   (Phở  Chay)

 

ส่วนประกอบขณะจะปรุงเป็นก๋วยเตี๋ยว ก๋วยเตี๋ยวเฝ๋อเนื้อ

-เส้นเล็ก
-เนื้อวัวลวกหั่นบางๆพอคำ
-เนื้อเปื่อย
-ลูกชิ้นเนื้อ
-ถั่วงอก
-หอมหัวใหญ่หั่นบางๆ
-ต้นหอมซอย
-คื่นฉ่ายซอย
-กระเทียมเจียว
-มะนาวผ่าซีก
-พริกขี้หนูอ่อนเผา
-กะปิเผา
-ผัก ประกอบด้วย ผักกาดหอม ถั่วฝักยาว โหระพา มินท์ หอมเป ผักแพว ถั่วงอก

วิธีปรุงก๋วยเตี๋ยว ก๋วยเตี๋ยวเฝ๋อเนื้อ

1. ลวก เส้น และถั่วงอกสด หยิบชามใส่ก๋วยเตี๋ยว
2. ตักน้ำซุป ใส่ชามโดยวางทับด้วย เนื้อวัวลวก เนื้อเปื่อย ลูกชิ้น วางลง ใส่มากน้อยตามใจ โรยต้นหอมซอย คื่นไฉ่ กระเทียมเจียว
3. พร้อมผักเคียง และมีจานเล็กใส่กะปิเผา พริกอ่อนเผา มะนาวซีก และจัดให้มีเครื่องปรุงปกติ

  Vietnamese Fan  หวังว่า ข้อมูลของเฝอที่นำเสนอในวันนี้ จะมีประโยชน์ต่อผู้อ่านและผู้รักสุขภาพ สำหรับคนที่ชอบรับประทานผักและเคียงต่างๆ  สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ เฝอ กลายเป็นอาหารขึ้นชื่อของประเทศเวียดนามและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไปทั่วโลก
 
อ้างอิง https://www.uasean.com/aroundasean/806 
https://th.wiktionary.org/wiki

Comments